• TẦNG 9 tòa 3D center , Số 3 Phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, HN
  • Đường TA 04 Phường Thới An, Q12, TP HCM
BỌC LẠI GHẾ SOFA
Dịch vụ: 0918 593 088 Kinh doanh: 0968 932 398
BỌC LẠI GHẾ SOFA

Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng

Da là một chất liệu tự nhiên được làm bằng da động vật. Da được cho là loại vải đầu tiên được làm thủ công bằng bàn tay con người, da thuộc đã phát triển đáng kể trong nhiều thiên niên kỷ.

Da là một chất liệu tự nhiên được làm bằng da động vật. Da được cho là loại vải đầu tiên được làm thủ công bằng bàn tay con người, da thuộc đã phát triển đáng kể trong nhiều thiên niên kỷ. Tuy nhiên, da vẫn là một trong những sản phẩm dệt may được ưa chuộng nhất nhờ độ bền, khả năng chống thấm nước, đặc tính cách nhiệt và sự mềm mại sang trọng. Có nhiều kiểu dáng, cấp độ và màu sắc khác nhau, da là một trong những loại vải dệt tự nhiên đa dạng nhất.

Lịch sử của da thuộc

Nguồn gốc lịch sử chính xác của việc làm da vẫn chưa được biết. Con người đã mặc quần áo bằng da động vật ít nhất 400.000 năm, nhưng những tấm da được bao phủ bởi lông thú và không được xử lý này có chút ít giống với những loại vải da được làm sạch và thuộc da cẩn thận ngày nay.
 
Với sự sụp đổ của Đế chế La Mã, nơi từng là trung tâm đồ da của thế giới cổ đại, nghệ thuật làm đồ da vẫn được bảo tồn ở Ả Rập. Vào cuối thời Trung cổ, những người thợ da Ả Rập đã trở nên nổi tiếng với nghề thủ công của họ đến mức cho đến ngày nay, một số loại da vẫn được đặt tên theo các thủ đô da của Ả Rập như Maroc và Cordoba, Tây Ban Nha (đã nằm dưới sự cai trị của Ả Rập trong nhiều thế kỷ).

Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng

Khi thời kỳ Phục hưng ló rạng, châu Âu lấy lại vị thế là một trung tâm công nghiệp và thương mại, và trong suốt thế kỷ 17 và 18, Ý đã tự khẳng định mình như một trung tâm của đồ da. Ngoài việc trở nên phổ biến như một loại vải may mặc, da cũng trở thành một vật liệu được yêu cầu cho áo giáp nhẹ trong thời kỳ Phục hưng bị chiến tranh tàn phá.
 
Trong thời kỳ Khai sáng, việc sử dụng da trong may mặc và phụ kiện đã duy trì sự phổ biến ổn định, và loại vải này cũng trở thành một chất liệu đóng sách phổ biến. Cuộc cách mạng công nghiệp chứng kiến ​​buổi bình minh của các máy làm da tự động, và vào cuối thế kỷ 19, các nhà sản xuất da đã phát triển các phương pháp thuộc da khoáng đầu tiên sử dụng crom, từ đó trở thành chất thuộc da chính được sử dụng ngày nay.
 
Da vẫn là một loại vải dệt phổ biến trên khắp thế giới. Đặc biệt là ở các quốc gia đông dân, đang phát triển như Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh, da là một trong những nguyên liệu chính cho giày dép, túi xách và các vật dụng hàng ngày khác. Tuy nhiên, da hiện đại rất khác nhau về cấp độ, và hàng dệt da được sản xuất ở Ấn Độ, Trung Quốc và những nơi khác thường không được đánh giá cao.
 
Thay vào đó, tâm điểm về da chất lượng cao ngày nay là Ý, nước vẫn là nhà sản xuất da tốt hàng đầu thế giới trong hơn 500 năm. Mọi người từ mọi quốc gia đều tìm cách mua hàng da thật của Ý, và các thương hiệu thiết kế nổi tiếng nhất, bao gồm Gucci và Coach, hầu như chỉ sử dụng da do Ý sản xuất.
 
Kỷ nguyên hiện đại đã chứng kiến ​​buổi bình minh của một số loại da có chất lượng kém nhất, bao gồm đồ da tái chế hoặc da “ngoại quan” được sản xuất ở các nước thuộc thế giới thứ ba và cả những đồ da tốt nhất trong lịch sử, bao gồm cả da thật của Ý. Mặc dù da đã mất đi một mức độ phổ biến trong những thập kỷ gần đây do những lo ngại về quyền động vật, nhưng người ta vẫn biết rằng không có sản phẩm nào thay thế được đồ da được làm thủ công.
 

Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng

Da thuộc được làm như thế nào?

1. Chuẩn bị thuộc da

Trước khi có thể thuộc da, trước tiên da động vật bị loại bỏ phải được làm thịt, đó là quá trình loại bỏ thịt và màng ở lưng da. Tiếp theo, da sống được kéo căng và trải qua một quá trình khử nước bao gồm làm khô không khí, ngâm muối hoặc ngâm. Bước này là cần thiết vì da sống của động vật sẽ bắt đầu phân hủy nhanh chóng sau khi được lấy ra khỏi động vật.
 

2. Thuộc da

Sau khi đến xưởng thuộc da, các nhà sản xuất da ngâm da trong hỗn hợp vôi và nước để làm mềm tóc và các mô không mong muốn khác. Tiếp theo, một máy loại bỏ các chất này. Các nhà sản xuất da sau đó rửa da để loại bỏ cặn vôi, và da được tráng, đây là một quá trình tăng màu để loại bỏ protein không xơ. Một khi các nhà sản xuất da đã ngâm da sống như một quy trình làm mềm cuối cùng, chúng đã sẵn sàng để thuộc da.
 
Từ “thuộc da” xuất phát từ tanin (axit tanic), dùng để chỉ một loại hóa chất được tìm thấy trong rễ, vỏ cây, hạt và nhiều bộ phận khác của nhiều loài thực vật khác nhau. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất da sử dụng thuộc da khoáng thay vì thuộc da thực vật, liên quan đến một loại crom cụ thể được gọi là crom III sulfat.
 
Quá trình thuộc da thực vật có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để hoàn thành, nhưng thuộc da khoáng chất thường chỉ mất ít hơn một ngày. Có nhiều phương pháp thuộc da khác nhau, nhưng hầu hết đều liên quan đến việc ngâm da trong dung dịch thuộc da.

Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng

3. Xử lý sau thuộc da

Sau khi quá trình thuộc da hoàn tất, da sống được làm khô hoàn toàn và chúng được nhuộm bằng một trong số các phương pháp nhuộm khác nhau. Tiếp theo, các nhà sản xuất da bôi dầu hoặc mỡ lên bề mặt da sống để làm cho da mềm hơn và chống thấm nước tốt hơn.
 
Các nhà sản xuất da sau đó làm khô da gần thành phẩm đến độ ẩm khoảng 15% và sau đó nâng hoặc “cải tạo” da lên độ ẩm khoảng 20%. Sau khi kéo căng lần cuối, da thành phẩm được phủ lần cuối để chống mài mòn và các yếu tố. Da hiện đã sẵn sàng được sản xuất thành nhiều loại hàng tiêu dùng khác nhau.

Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng

Da được sử dụng như thế nào?

Da là một trong những loại vải linh hoạt nhất. Nổi tiếng về độ bền và đặc tính cách nhiệt, da thường được sử dụng để làm các sản phẩm trong ba loại riêng biệt:

1. Quần áo

Trong khi da có thể gây khó chịu khi mặc trực tiếp vào da, loại vải này thường được sử dụng để may áo khoác ngoài như áo khoác và áo khoác. Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất dệt may cũng có thể sử dụng da để làm quần, áo sơ mi hoặc nội y, nhưng những ứng dụng này ít phổ biến hơn. Da cũng là chất liệu phổ biến cho những đôi bốt và giày.
 

Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng

2. Phụ kiện

Da là một trong những chất liệu phổ biến nhất cho ví và túi xách. Vali và các dạng hành lý khác cũng thường có chất liệu da, và chất liệu này thường được sử dụng để làm cặp. Việc làm thắt lưng và ví bằng da thật được coi là truyền thống.

3. Đồ gia dụng

Bên cạnh bông, polyester và các vật liệu bọc thông thường khác, da là một trong những chất phổ biến nhất được sử dụng để bọc ghế sofa và thậm chí cả ghế ô tô. Ít phổ biến hơn, các nhà sản xuất đồ gia dụng có thể sử dụng da để làm gối, thảm hoặc đồ treo tường thời trang. Mặc dù rất hiếm trong thời hiện đại, nhưng người đóng sách cũng có thể đóng sách bằng da.

Những người phản đối sản xuất da thật có thể sử dụng giả da để thay thế, nhưng loại vải tổng hợp này không thể phân hủy sinh học và việc sản xuất nó thường thải ra môi trường các hóa chất độc hại.
5.05 sao của 2027 đánh giá
Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng
Tìm hiểu về chất liệu da thuộc và một số ứng dụng
Tin tức Tư vấn miễn phí 0918 593 088
Dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín, tận tâm
Sản phẩm hàng hóa chính hãng, đa dạng, phong phú
Giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu chất lượng của từng khách hàng
0918 593 088