• TẦNG 9 tòa 3D center , Số 3 Phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, HN
  • Đường TA 04 Phường Thới An, Q12, TP HCM
BỌC LẠI GHẾ SOFA
Dịch vụ: 0918 593 088 Kinh doanh: 0968 932 398
BỌC LẠI GHẾ SOFA

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Phòng khách phong cách Nhật Bản sẽ không chỉ thu hút những người hâm mộ phương Đông mà còn cả những người coi trọng sự gần gũi với thiên nhiên, yên bình và thiết thực.

Cơ hội để thư giãn, quên đi những lo lắng hàng ngày và tận hưởng dòng chảy cuộc sống không hối hả đòi hỏi một môi trường thích hợp. Đó là một môi trường mà một phòng khách kiểu Nhật có thể tạo ra - hài hòa và hợp lý, điều hòa và làm hài lòng mắt với một hương vị phương Đông dễ nhận biết. Nếu triết lý của Đất nước Mặt trời mọc đã hơn một lần trở thành nguồn cảm hứng cho bạn, thì đã đến lúc suy nghĩ về một thiết kế như vậy cho một căn phòng nơi bạn không chỉ dành thời gian rảnh rỗi mà còn có thể tiếp khách.

Lịch sử và đặc điểm của phong cách Nhật Bản

Truyền thống trang trí không gian sống vẫn tồn tại cho đến ngày nay, đã được phát triển tích cực ở Nhật Bản vào thế kỷ 16. Trong giai đoạn này, việc định hướng lại các chương trình xã hội và cộng đồng theo hướng văn hóa đã diễn ra, điều này trước hết không thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các xu hướng mới trong kiến trúc và nội thất. Vay mượn các yếu tố trang trí của các ngôi nhà quý tộc Trung Quốc và Hàn Quốc và đan xen chúng với triết lý độc đáo của riêng họ, cư dân Nhật Bản đã cố gắng tạo ra một cái gì đó độc đáo và đồng thời làm say lòng cả những người ở ngoài môi trường văn hóa truyền thống.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Với nhiều cơ hội hơn để đi du lịch phương Đông, người châu Âu đã khám phá ra sức hấp dẫn của những ngôi nhà kiểu Nhật. Tất nhiên, nó không phải là không có sự kết hợp nhất định của truyền thống phương Tây: không khí hậu, cũng như đặc thù của các tòa nhà dân cư, cũng như tâm lý châu Âu cho phép ăn uống, thư giãn và giao tiếp với khách trực tiếp trên sàn nhà. Đó là lý do tại sao cần phải hiểu rằng khi chúng ta nói về thiết kế phòng khách theo phong cách Nhật Bản, chúng ta có nghĩa là một kiểu kết hợp giữa các yếu tố thiết kế và trang trí phương Tây và phương Đông - mặc dù càng gần với nội thất đích thực càng tốt.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Bạn nên bắt đầu thiết kế phòng khách kiểu Nhật trong căn hộ hoặc nhà riêng của mình bằng cách nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản của phong cách - và trước hết, những điều sau:

  • Kế hoạch mở, vùng trời tự do; 
  • Các đường nét chính xác và ngắn gọn, các hình dạng hình học chặt chẽ với điểm nhấn là các góc;
  • Chủ nghĩa tối giản trên bờ vực của chủ nghĩa khổ hạnh trong đồ đạc và trang trí;
  • Một bảng màu nhẹ nhàng tự nhiên với ưu thế của các sắc thái trung tính tự nhiên;
  • Điểm nhấn dân tộc đặc biệt nhấn mạnh hướng của nội thất.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Điều kiện thiết yếu để tạo ra một môi trường “đúng” là sự vắng mặt hoàn toàn của mọi thứ quá sáng, không tự nhiên - và, cho dù nó nghe có vẻ lạ lùng đến đâu, cũng là công nghệ. Tất nhiên, Nhật Bản nổi tiếng với những thành tựu trong lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, truyền thống trang trí không gian sống đã phát triển qua nhiều thế kỷ, ngụ ý sự thống nhất hoàn toàn với thiên nhiên và tránh mọi thứ có thể gây khó chịu về thị giác hoặc tinh thần. Giả sử bạn không thể tưởng tượng một phòng khách mà không có TV lớn đa chức năng hoặc hệ thống âm thanh nổi hiện đại nhất. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải quan tâm đến việc làm thế nào để phù hợp một cách hữu cơ với nội thất hoặc làm cho tất cả các thiết bị gần như vô hình. 
 
Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Bố cục và hoàn thiện

Như đã đề cập trước đó, lượng ánh sáng và không khí dồi dào, cũng như không gian trống ấn tượng vẫn là những điều kiện tiên quyết để thiết kế phòng khách theo phong cách Nhật Bản. Điều kiện đầu tiên tương đối dễ thực hiện do cửa sổ lớn rộng rãi mà không có rèm và rèm che - rèm tre và rèm cuốn nhẹ thường có nhiệm vụ điều chỉnh độ chiếu sáng.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Để có một bầu không khí tự do và nhẹ nhàng, bạn sẽ phải nỗ lực - và trước hết, bạn nên suy nghĩ cẩn thận về cách giảm thiểu sự tắc nghẽn của không gian, và không chỉ thông qua việc sử dụng một số lượng nhỏ đồ nội thất và phụ kiện. Theo quy luật, vấn đề này được giải quyết theo hai cách - bằng cách từ chối cửa và tủ. Lối vào trong phòng khách Nhật Bản thường được đánh dấu bằng vách ngăn shoji truyền thống làm bằng thanh gỗ mỏng, kính hoặc giấy mờ đặc biệt, tủ và tường được thay thế bằng các hốc để đồ đạc, thiết bị và đồ trang trí.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Trang trí phòng khách là một khía cạnh thiết kế quan trọng khác, vì màu sắc và kết cấu của nền đóng một vai trò quan trọng trong phong cách Nhật Bản. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tập trung vào các giải pháp có liên quan chính xác cho hướng này trong việc bố trí nội thất.

Tường

Như đã đề cập trước đó, trong các phòng khách Nhật Bản đích thực, về nguyên tắc không có các bức tường: cùng một chữ shoji thay thế chúng. Trong nội thất phương Tây, kiến trúc như vậy là một thách thức để thực hiện, và do đó các lựa chọn cơ bản hơn được sử dụng - với các vách ngăn làm cửa và để làm nổi bật các khu vực chức năng. Các vật liệu sau đây được sử dụng để trang trí các bức tường của phòng khách:
  • Giấy dán tường - tre hoặc giấy đắt tiền với các họa tiết đặc trưng;
  • Màu đơn sắc đồng nhất với sơn chất lượng cao;
  • Tấm hoặc thanh gỗ có thiết kế đích thực.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Một kỹ thuật nghệ thuật phổ biến là áp dụng bản vẽ stencil trên tường hoặc vách ngăn theo một chủ đề đặc trưng. Theo quy luật, đây là hoa anh đào nở, chữ tượng hình, chùa chiền, và thậm chí cả những cảnh thể loại. Nếu bạn không cảm thấy tài năng của một họa sĩ trong bản thân, bạn không nên tự mình làm điều đó: chỉ có một nhà trang trí chuyên nghiệp mới có thể hoàn thành bức vẽ một cách chính xác.

Sàn nhà

Các vật liệu sau đây có liên quan để trang trí sàn trong phòng khách:
  • Gỗ tự nhiên chưa đánh bóng;
  • Đá tự nhiên;
  • Đồ đá hoặc gạch bằng sứ mờ có kết cấu bằng đá;
  • Laminate vân gỗ tự nhiên.
Thảm trải sàn bằng vải dệt - thảm và thảm bằng len, sợi sisal, đay hoặc rơm - cũng sẽ giúp tạo ra bầu không khí ấm áp và hiếu khách.
 
Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Trần nhà

Phong cách Nhật Bản mời bạn nhìn thấy sự hài hòa thực sự trong các hình khối rõ ràng và đều đặn và hình học hoàn hảo - khi phát triển thiết kế trần nhà, bạn nên chú ý đến điều này càng nhiều càng tốt. Các lựa chọn hoàn thiện phổ biến cho phòng khách là:
  • Trần căng mờ;
  • Trang trí gỗ;
  • Việc sử dụng dầm trần bằng gỗ trên cao hoặc có chức năng, trong khi được đặt đúng theo mô hình của hình chữ nhật hoặc hình vuông.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Đồ nội thất

Như trong bất kỳ phòng khách nào, theo phong cách Nhật Bản, yếu tố quan trọng là ghế sofa, xung quanh đó là toàn bộ đồ nội thất. Các nhà thiết kế khuyên bạn nên chú ý đến các mô hình tối giản thẳng hoặc góc cạnh với bọc ghế, vải sofa có tông màu trung tính nhẹ và nếu có thể, hãy bổ sung chúng bằng các đồ nội thất sau:
  • Bàn gỗ hình chữ nhật hoặc hình vuông thấp;
  • Đệm sàn;
  • Giá đỡ bằng gỗ laconic (không nhiều hơn một cái);
  • Bàn điều khiển bằng gỗ treo để trang trí.
Không nên bài trí đồ đạc lộn xộn trong phòng khách. Tuy nhiên, với cách tiếp cận đúng đắn để tạo ra một nội thất như vậy, nhu cầu về điều này khó có thể phát sinh.
 
Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Thắp sáng

Đối với phòng khách kiểu Nhật, một kịch bản chiếu sáng được suy nghĩ kỹ càng trở thành điều bắt buộc phải có vì ánh sáng phải cung cấp một bầu không khí thoải mái không kém cho một cuộc họp thân thiện, cho các cuộc họp mặt gia đình và để thiền thư giãn một mình. Các loại yếu tố chiếu sáng sau được sử dụng trong nội thất ngày nay có liên quan:
  • Đèn đường (có thể gắn vào chùm cách điệu như gỗ);
  • Các đường chiếu sáng được giấu dưới trần căng;
  • Đèn chùm với các bóng giấy của một hình dạng đặc trưng;
  • Đèn bốn mặt truyền thống bằng gỗ sẫm màu.
Theo quy luật, đó là đèn trần chiếm ưu thế trong nội thất phòng khách Nhật Bản: đèn tường và đèn bàn không có chỗ, và không cần đèn sàn vì hệ thống và hệ thống treo được lựa chọn chính xác cung cấp mức độ chiếu sáng cần thiết - bình tĩnh, mềm mại, khuếch tán và đồng thời không quá mờ.
 
Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Trang trí

Không nhất thiết phải bỏ hoàn toàn việc trang trí trong phòng khách kiểu Nhật. Hơn nữa, các phụ kiện truyền thống cung cấp tính xác thực quan trọng như vậy. Bạn có thể sử dụng một cách an toàn các yếu tố sau - tất nhiên, cẩn thận định lượng số lượng của chúng:
  • Sàn bình gốm;
  • Ikebana và cây cảnh;
  • Thực vật sống - mảnh mai, không lan rộng, thuôn dài theo chiều thẳng đứng hướng lên trên;
  • Tranh truyền thống Nhật Bản;
  • Búp bê sứ và tượng nhỏ kiểu Nhật Bản;
  • Nến và quạt;
  • Vũ khí viền truyền thống.

Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất

Phòng khách phong cách Nhật Bản: Kết luận

Phòng khách phong cách Nhật Bản sẽ không chỉ thu hút những người hâm mộ phương Đông mà còn cả những người coi trọng sự gần gũi với thiên nhiên, yên bình và thiết thực. Nội thất được thiết kế tốt sẽ cho phép bạn cảm thấy hòa hợp với bản thân và thế giới xung quanh ngay cả khi bạn chỉ có vài phút để nghỉ ngơi
4.85 sao của 2926 đánh giá
Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất
Phòng khách kiểu Nhật: ý tưởng thiết kế nội thất
Tin tức Tư vấn miễn phí 0918 593 088
Dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín, tận tâm
Sản phẩm hàng hóa chính hãng, đa dạng, phong phú
Giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu chất lượng của từng khách hàng
0918 593 088